Phường Hà Trung: Nỗ lực cải cách hành chính
Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển. Trong thời gian qua, phường Hà Trung đã nỗ lực thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính, đặc biệt là việc triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Phường Hà Trung luôn quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện CCHC và Nghị quyết 124/NQ-HĐND ngày 04/11/2022 của HĐND tỉnh. UBND phường Hà Trung đã phân công lãnh đạo, công chức phụ trách công tác cải cách hành chính phường Hà Trung năm 2024 (Chủ tịch UBND phường là Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính). UBND phường đã tích cực triển khai các giải pháp thực hiện mục tiêu chung đã đề ra: Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh gắn với chuyển đổi số toàn diện, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu, ứng dụng hiệu quả công nghệ số, tạo đột phá trong cải cách hành chính; xây dựng nền hành chính tỉnh ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tạo động lực, sự đột phá và thu hút nhanh nguồn lực đầu tư xã hội.
Nhân dân phường Hà Trung được thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn, tận tình
Đến nay, trong Quý 3 năm 2024, UBND phường đạt mục tiêu kế hoạch đã đề ra: 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết thuộc thẩm quyền của phường được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống dịch vụ công của tỉnh, đồng bộ với Cổng dịch vụ công Quốc gia; 100% CBCC được bố trí theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm Tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân đạt tỷ lệ 100%, trong đó mức độ hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai đạt 100%; 100% công việc của phường được xử lý trên hệ thống chính quyền điện tử (đặc biệt là trình ký văn bản điện tử, thực hiện các chức năng xử lý nội bộ), 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được ký số và trả cho người dân trên môi trường số. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản lý, giúp cho các lĩnh vực hoạt động của phường được thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân và doanh nghiệp.
UBND phường đã niêm yết, công khai các quy định, quy trình giải quyết các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết được công khai trên Trang thông tin điện tử phường, Zalo OA, niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính để công dân đến làm TTHC thuận tiện tra cứu.
Hiện nay, UBND phường thực hiện niêm yết 163 thủ tục hành chính trên cổng dịchvucong.quangninh.gov.vn, trong đó có 126 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã (13 TTHC có quy trình xác minh), 02 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố thực hiện tiếp nhận tại phường; 08 TTHC liên thông 2 cấp với Thành phố và 14 TTHC liên thông 3 cấp. 126 TTHC cấp phường thuộc 12 lĩnh vực.
Ngoài việc thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, công chức, người lao động phường còn thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kỹ năng xử lý công việc, giải quyết thủ tục hành chính, nhất là kỹ năng ứng xử, giao tiếp với người dân của đội ngũ công chức tại bộ phận một cửa của phường được nâng lên rõ rệt; ý thức, trách nhiệm và phong cách làm việc được thực hiện nghiêm túc, đúng nội quy, quy chế của cơ quan đề ra; tinh thần phục vụ nhân dân nhiệt tình, chu đáo, vui vẻ, thân thiện, nhận được sự hài lòng của người dân.
Để bộ máy nhà nước tiếp tục được kiện toàn và củng cố, từng bước hoàn thiện và đi vào nền nếp góp phần quan trọng thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dịch vụ công cũng như giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính cho công dân, UBND phường đã sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ chuyên môn làm việc tại bộ phận một cửa để tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của cấp thẩm quyền về danh mục hồ sơ, trình tự, mẫu đơn, tờ khai, thời gian giải quyết trong từng loại hồ sơ cụ thể. Thường xuyên cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ nhằm phục vụ dân tốt hơn.
Do vậy, chỉ tính riêng từ ngày 04/6/2024 đến ngày 05/9/2024, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường tiếp nhận 783 hồ sơ (kỳ trước chuyển sang: 02; tiếp nhận trong kỳ báo cáo là 781: Trong đó, đã giải quyết 778 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100% hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn; còn 05 hồ sơ chưa giải quyết (05 hồ sơ trong hạn).
Phát huy những kết quả đã đạt được và rút kinh nghiệm một số mặt còn hạn chế, thời gian tới phường Hà Trung tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa, thường xuyên cập nhật, hoàn thiện các quy định về thủ tục hành chính; tiếp tục cập nhật, rà soát, niêm yết các thủ tục hành chính mới công bố, bãi bỏ trên các lĩnh vực quản lý, Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao kết quả công tác CCHC tại địa phương, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính TTHC và trả hồ sơ qua bưu chính công ích,; gắn Cải cách TTHC với quy chế dân chủ trên cơ sở công khai, minh bạch từng bước góp phần hiện đại hóa thủ tục hành chính nhà nước tại địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn phường.
Tin tức khác
- Công ty vận tải xếp dỡ Quảng Ninh tuyển dụng lao động
- Phường Hà Trung tổ chức Ngày Hội Đại Đoàn Kết - Thắm Tình Quân Dân
- Phường Hà Trung tích cực hưởng ứng "Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" (09/11)
- Công khai bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024
- Công khai bổ sung dự toán ngân sách phường năm 2024