Đẩy mạnh Dịch vụ bưu chính công ích - Người dân cần nâng cao nhận thức.

Là một trong những tiêu chí quan trọng trong bảng đánh giá chỉ số Cải cách hành chính của thành phố Hạ Long, dịch vụ Bưu chính công ích (BCCI)giúp giảm tải cho các cơ quan hành chính Nhà nước, tăng sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC và tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân.

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành danh mục TTHC thực hiện và không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ BCCI; niêm yết công khai danh mục này trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị.

Để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp,Trung tâm Hành chính công thành phố Hạ Long đã bố trí 01 quầy giao dịch để nhân viên bưu điện thực hiện việc nhận và gửi kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Người dân cần đẩy mạnh sử dụng dịch vụ bưu chính công ích không nhất thiết phải đến TTHCC

nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Nếu như trước đây, người dân phải đến Trung tâm Hành chính công để nộp hồ sơ giải quyết TTHC, đúng ngày hẹn lại đến nhận kết quả làm mất nhiều thời gian, chi phí đi lại, nhất là đối với các xã, phường ở xa. Từ khi triển khai dịch vụ BCCI, tổ chức, cá nhân không phải đi lại nhiều để giải quyết TTHC, tránh phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu, bảo đảm sự công khai, minh bạch. Kết quả giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm tiếp nhận 3.800 hồ sơ qua DV BCCI (chủ yếu thuộc lĩnh vực BHXH) tỷ lệ 2,32% tổng số hồ sơ, trả kết quả qua DV BCCI 12.907 HS, đạt tỷ lệ 8,48% tổng số hồ sơ. Theo đánh giá của Trung tâm, dù rất tiện ích nhưng số lượng hồ sơ tiếp nhận và chuyển trả qua dịch vụ BCCI vẫn chưa nhiều.

Qua tìm hiểu được biết, mặc dù Thành phố đã triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích song nhiều tổ chức, cá nhân vẫn chưa hiểu rõ việc cung ứng dịch vụ này. Trong khi đó, tâm lý người dân vẫn còn e ngại, sợ mất hoặc thất lạc hồ sơ nên số lượng thực hiện rất thấp. Hoặc như tại các phường Hồng Gai, Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng.., dịch vụ BCCI đã được triển khai rất tốt đến người dân nhưng do giao thông đi lại thuận lợi, khoảng cách từ các phường này đến Trung tâm Hành chính công không quá xa nên hầu hết công dân muốn đến tận nơi để nộp hồ sơ và nhận kết quả để không bị thất lạc.

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao, việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích sẽ góp phần hạn chế tối đa người dân tiếp xúc nơi đông người, qua đó công tác phòng, chống dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn. Trung tâm Hành chính công thành phố đã ban hành Thông báo số 81/TB-TTHCC ngày 22/5/2021“Về việc điều chỉnh tạm thời công tác phục vụ trong thời gian cao điểm chống dịch bệnh Covid-19”, thay vì đến  Trung tâm Hành chính công để giải quyết thủ tục hành chính, công dân truy cập địa chỉ trang web: http://dichvucong.quangninh.gov.vn/ để nộp hồ sơ qua mạng và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Để việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân Thành phố, Trung tâm Hành chính công và các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, phường cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, đa dạng trên các kênh thông tin, fanpage, phát thanh truyền hình về lợi ích mà người dân, doanh nghiệp nhận được khi giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, đồng thời bảo đảm việc giải quyết hồ sơ đúng hẹn, tạo niềm tin cho tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, cần nâng cao hơn nữa nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên bưu chính, bảo đảm an toàn, hiệu quả, tinh thần trách nhiệm cao để người dân tin tưởng và chủ động tham gia dịch vụ BBCI, phục vụ tốt nhất nhu cầu của tổ chức và cá nhân.

Yến Anh – Trung tâm Hành chính công Thành phố

Thời tiết

Tỷ giá ngoại tệ
Thống kê truy cập
Đang online 17